Tuesday, September 25, 2012

"My Teacher My Hero" ni Camille Molina




Noong ako’y nasa elementarya, isa siya sa mga naging gurong tagapamatnubay ko. Marunong siyang magpahinahon ng klase nang hindi sumisigaw o nagpapasabog dahil alam niyang mas madadagdagan lang ang ingay kapag sumigaw siya. Mayroon din siyang mahabang pasensya. Kahit makukulit kaming mga estudyante ay hindi siya nag-aalsa ng kamay sa amin, hindi katulad ng ibang gurong nananakit. Nakikihalubilo rin siya sa amin ng mga kamag-aral ko kapag kami ay nagkakatuwaan sa labas ng klase, pero hindi lamang mga kwento ang naibabahagi ko sa kanya kundi pati mga problema. Ang ganitong katangian ng isang guro ay mahalaga dahil sila ang pangalawang magulang. Bakit mahalaga? Dahil may mga estudyanteng walang mapagsabihan ng problema lalo na kung tungkol sa pamilya ito. Ang kanyang pagsuporta sa aking mga ginagawa ay nakakalakas din ng loob lalo na sa mga patimpalak. Marami na rin akong natutunan sa kanya at alam kong mas dadami pa ito hangga’t may komunikasyon kami sa bawat isa. Tinutulungan niya rin ako sa mga gawain sa paaralan kahit hindi niya na ako hawak. Mabuti siyang tagapaggabay hindi lamang sa akin kundi pati na rin sa aking mga kaklase, lagi niyang pinapaalala sa aming manalig sa Diyos. Ang tinutukoy ko dito ay si Richel Flores, hindi lang guro, bayani din sa kanyang sariling paraan.


No comments:

Post a Comment